หญิงหม้าย

ตอนที่3 หญิงหม้าย 3



ตอนที่3 หญิงหม้าย 3

ปีนั้นเมืองชายแดนที่ค่อนข้างสงบสุขกลับค่อยๆลุกเป็น ไฟ เมื่อสัญญาสงบศึกที่มีมายาวนานระหว่าง “แคว้นหนาน และแคว้นผ่อ” เกิดการเปลี่ยนแปลงเนื่องมาจากที่แคว้นผ่อ เริ่มไม่พอใจกับจํานวนข้าวของบรรณาการจากแคว้นหนาน ที่แพ้สงคราม ซึ่งทางแคว้นผ่ออ้างว่าทางใต้สุดของแคว้น ประสบกับภาวะแห้งแล้งจึงเรียกร้องบรรณาการช่วยเหลือ เพิ่มเติมเกือบเท่าตัวจากแคว้นพันธมิตร

ทั้งที่แคว้นหนานเองก็ประสบกับความแห้งแล้งเช่น เดียวกันแต่ในเมื่อแคว้นที่แข็งแกร่งกว่าอย่างแคว้นผ่อ เริ่มเรียกร้องมากขึ้นจึงเกิดการต่อต้าน เมื่อไม่ยินยอมจึง หลีกเลี่ยงการปะทะไม่ได้ เป็นเหตุให้เกิดการสู้รบปะทุขึ้น ตามแนวชายแดนระหว่างแคว้นทั้งสอง ผู้ที่ได้รับผลกระ ทบจากเหตุการณ์นี้ย่อมหนีไม่พ้นชาวบ้านตาดำๆที่อยู่เขต ชายแดน

ชายแดนสองฝั่งจากที่เคยอยู่กันอย่างคนรู้จักมักจี่ก็กลับ กลายเป็นศัตรูต่างแคว้นไม่อาจค้าขาย หน้าด่านทั้งสอง ก็ปิดกั้นห้ามเข้าออก โจรผู้ร้ายเริ่มออกอาละวาดปล้นชิง เนื่องจากภาวะขาดแคลน ความเป็นอยู่เริ่มย่ำแย่ ตระกูล ฝางที่เคยทํามาค้าขายอยู่ได้อย่างไม่ขัดสนกลับกลายเป็น ต้องปิดกิจการ เตรียมโยกย้ายถิ่นฐานหากเมืองอี้ป้อถูกตีแตก

ยังไม่ทันหายอกสั่นขวัญแขวนกับข่าวการศึกที่ปะทะ เดือดขึ้นเรื่อยๆ บ่ายของวันกลับมีคนของทางการมา ประกาศเกณฑ์ชายหนุ่มตามหมู่บ้านต่างๆเพื่อเป็นกอง กําลังให้แก่แคว้น ผู้เฒ่าฝางรอดพ้นแต่ไม่ใช่กับฝางหยวน ใช้ที่อยู่ในวัยหนุ่ม ไร้ซึ่งหนทางหลีกหนีชายหนุ่มจึงต้อง จากครอบครัวไปสู้ศึกโดยที่ไม่รู้ว่าจะได้กลับมาเห็นหน้ากัน อีกหรือไม่

หม่าเหลียนเฟยได้แต่ภาวนาให้เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี แม้หญิงสาวจะทุกข์ใจยิ่งนักเพราะนางพึ่งจะรับรู้ว่าตัวเอง ตั้งท้อง นางเลือกที่จะปิดบังผู้เป็นสามีเพราะไม่อยากให้ เขาต้องห่วงพะวง แม้จะเศร้าเพียงใดแต่นางก็พยายาม ทําจิตใจให้เข้มแข็งเพราะกลัวจะกระเทือนถึงลูกน้อยใน ท้อง นางตั้งใจไว้ว่าจะถนอมลูกน้อยรอวันสามีกลับมาอยู่ พร้อมหน้ากันอีกครั้ง แม้สิ่งที่หวังนั้นแสนจะริบหรี่ เพราะ หากสงครามยังไม่จบก็ยากนักที่จะได้อยู่กันอย่างสงบเช่น การณ์ก่อน

หลังที่ฝางหยวนไม้จากไปไม่กี่วัน เหตุการณ์เริ่มเลวร้าย มากขึ้น เกิดการปล้นชิงในหมู่บ้านกลางวันแสกๆ สิ่งที่เกิด ขึ้นในวันนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอได้มาอยู่ในร่างของหม่า เหลียนเฟยเนื่องจากนางและสาวใช้ได้พากันออกมาหาซื้อเสบียงเพิ่ม ความโกลาหลของการไล่จับ ผู้ร้ายที่วิ่งมาชนนางจนล้มกระแทกกับต้นเสาทำให้นาง ถึงกับแท้งลูก เลือดไหลท่วมกระโปรงสีอ่อนทำให้นาง ช็อคจนสิ้นลม วิญญานของนางหลุดออกจากร่างแต่กลับ ไม่สามารถจากไปอย่างสงบ เป็นเวลาเดียวกับที่เธอเกิด อาการช็อคจากการดื่มเกินขนาด จึงทำให้วิญญานของเธอ หลุดออกจากร่างและถูกดูดเข้าร่างของหม่าเหลียนเฟย

เวลาผ่านผันข้าศึกก็ยิ่งรุกหนักจนคาดว่าอีกไม่นานเมือง หน้าด่านนี้คงต้องถูกยึด คนที่เหลือในหมู่บ้านเริ่มพากัน โยกย้าย หลายครัวเรือนเริ่มเดินทางออกจากถิ่นฐานเดิม บ้างก็หนีไปพึ่งญาติหมู่บ้านอื่นบ้างก็คิดไปตายดาบหน้ายัง แคว้นใกล้เคียง ครอบครัวตระกูลฝางพยายามถามข่าวถึงผู้ ไปศึกเพื่อจะได้ส่งข่าวกลับไปว่าจะพากันไปที่ใดแต่ก็ไร้ซึ่ง ข่าวคราว

จนสถานะการย่ำแย่ถึงที่สุด ผู้เฒ่าฝางจึงจัดการแจกจ่าย เงินทองและข้าวของส่วนหนึ่งให้กับพวกบ่าวไพร่ และพา คนที่เหลือเดินทางมุ่งไปยังเมืองหลวง แต่ระหว่างทาง กลับเจอโจรร้ายที่คอยดักปล้นชิงทรัพย์ผู้คนที่หลบหนีจาก สงคราม ทำให้เกิดการต่อสู้เพราะโจรร้ายหาได้ต้องการ เพียงแค่ทรัพย์สินเงินทอง แต่ยังพยายามฉุดคร่าหญิงสาว และบ่าวหญิงไปย่ำยี
พวกนางรอดพ้นจากเหตุการณ์นี้มาได้แต่บ่าวที่เหลือกับ ผู้เฒ่าฝางก็ได้รับบาดเจ็บสาหัสจนถึงแก่ชีวิตทำให้เหลือ แค่นางกับฝางฮูหยินและทรัพย์สินบางส่วนเพียงเล็ก น้อย สองคนจึงพากันหลบหนีดั้นด้นขึ้นทางเหนือแทน เมืองหลวง เดินทางรอนแรมมาจนมาถึงด่านเข้าเมืองแต่ เนื่องจากพวกนางมาถึงเป็นเวลาบ่ายคล้อยอีกทั้งมีผู้คน มากมายรอคอยลงชื่อเข้าเมืองทำให้เกิดความล่าช้าในการ ตรวจสอบ ทั้งสองจึงพากันไปพักยังกระท่อมร้างข้างทาง รอลงชื่อเข้าเมือง

Talk…ขอให้มีความสุขในการอ่านนะคะ


เพื่อการอัปเดตบทที่เร็วขึ้น กรุณาบริจาคสำหรับเว็บไซต์เพื่อซื้อบทใหม่! ขอขอบคุณ
THB

เคล็ดลับ: คุณสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดซ้ายขวา A และ D เพื่อเรียกดูระหว่างบทต่างๆ