The Possible Man

ตอนที่12 คัดเลือก 2



ตอนที่12 คัดเลือก 2

โดยปกติแล้วการให้สถาปนิกคนหนึ่งออกแบบสถาปัตยกรรม บางอย่างอาจจะใช้เวลาหลายวัน เพื่อคิด เพื่อออกแบบหรือเพื่อ แก้ไขงาน

สําหรับอเล็กซ์แล้วถึงแม้ผลงานของเขาจะค่อนข้างแตกต่าง อยู่บ้าง แต่เวลาที่เขาใช้ออกแบบผลงานโดยทั่วไปก็เช่น สถาปนิกคนอื่นๆ บางชิ้นก็หลายวัน บางทีก็ไม่มีอารมณ์ ออกแบบ กว่าจะออกแบบเสร็จก็ปาเข้าไปหลายอาทิตย์ก็มี

การทดสอบที่เขาเพิ่งจะทำมันเสร็จสมบูรณ์นี้คือสิ่งที่ท้าทาย ขีดความสามารถของเขาอยู่บ้าง อเล็กซ์ใช้สมาธิทั้งหมดของเขา ในการออกแบบผลงานชิ้นนี้

ตั้งแต่เริ่มจนจบเขาลุกไปเข้าน้องน้ำแค่ครั้งเดียวและไม่เกิน 5

นาทีด้วยซ้ำไป ตอนเที่ยง อเล็กซ์ไม่ได้ออกไปทานข้าวแต่

อย่างไร เขาทุ่มเทแรงกายและแรงใจให้กับผลงานชิ้นนี้

อเล็กซ์ไม่ทราบเหมือนกันว่าผลงานชิ้นนี้ของเขาจะผ่านการคัด เลือกหรือไม่ เพราะมันเป็นแค่ดีไซน์ต้นแบบคร่าวๆ เท่านั้น เขา ไม่ได้ใส่รายละเอียดเจาะลึกอะไรมากมาย

แต่สำหรับอเล็กซ์แล้วนี่เป็นการออกแบบบ้านที่สมบูรณ์แบบ ที่สุดเท่าที่เขาได้เคยออกแบบมา แม้สุดท้ายแล้วมันอาจจะไม่ได้ รับการคัดเลือก แต่สําหรับเขาช่วงการทดสอบที่ผ่านมาเขาได้ทำ อย่างสุดความสามารถแล้ว ผลลัพธ์มันจะออกมาเป็นยังไงเขาก็ไม่เสียใจ

หลังจากที่ออกแบบผลงานเสร็จอเล็กซ์ได้ส่งผลงานต่อให้ พนักงาน เขาไม่ทราบหรอกว่า กว่าผลการทดสอบจะออกมาต้อง ใช้เวลานานขนาดไหน กว่าคณะกรรมการจะตัดสินใจ กว่าจะ ผ่านขั้นตอนต่างๆ คงกินเวลาไปหลายวัน

ตอนนี้อเล็กซ์รู้สึกเมื่อตัวสุดๆ อีกไม่ถึงสองชั่วโมงร้านก็จะปิด แล้ว เขาอยากจะนั่งที่ร้านต่อสักพักแล้วค่อยกลับบ้าน โอกาส แบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ ว่าแล้วอเล็กซ์ก็เดินไปสั่งกาแฟเพิ่ม

ในขณะนั้นนั่นเองเสียงโทรศัพท์ของอเล็กซ์ก็ดังขึ้น เขาจึงกด

รับสายทันที

ขอแสดงความยินดีผลงานของคุณได้รับการคัดเลือก ผลงาน ของคุณจะถูกนำไปใช้ในทันที เช่นเคย ข้อความบนหน้าจอได้ ปรากฏขึ้นมา

“” ตอนนี้อเล็กซ์กำลังอึ้งสุดๆ

ไม่ทันได้ให้อเล็กซ์หายอึ้งข้อความบนหน้าจอก็เปลี่ยนไปอีก

ครั้ง

สำหรับรางวัลทั่วไปที่คุณอเล็กซ์จะได้รับมีดังต่อไปนี้

1.เงินรางวัลสําหรับการผ่านการคัดเลือก 1,500 ดอลลาร์

2.สิทธิในการเข้าร่วมการสร้างโปรเจคนี้ ตอนนี้หากใครมาเห็นเข้าคงได้ตลกกับท่าทางของอเล็กซ์เป็นแน่ เพราะท่าทางของเขาดูตะลึงสุดๆ และข้อความบนหน้าจอ ก็ได้เปลี่ยนไปอีกครั้ง

‘รางวัลพิเศษที่คุณจะได้รับมีดังต่อไปนี้

1.ค่าออกแบบมาตรฐานที่พึงจะได้รับ 10% จากมูลค่างาน

2.คุณได้รับสิทธิ์ในการเข้าทำงานกับบริษัท

“ผมกำลังฝันไปใช่ไหม?” อเล็กซ์เอ่ยออกมาประหนึ่งว่านี่เป็น แค่เรื่องเพ้อฝันเท่านั้น จะโทษอเล็กซ์ก็ไม่ได้ต่อให้ใครมาเจอ เหตุการณ์แบบนี้เข้าก็คงคิดว่าเป็นเพียงแค่เรื่องตลกเพ้อฝัน เท่านั้น

อย่างแรกอเล็กซ์ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับรางวัลจากการ ทดสอบด้วยซ้ำ เพราะมันเป็นแค่เพียงการทดสอบเท่านั้น โดย ปกติก็มีแค่ประกาศผลว่าผ่านไม่ผ่านเท่านั้น แต่กลับมีรางวัล ให้ด้วย

เหมือนกับความพยายามอย่างหนักเกือบ 10 ซม.ที่ผ่านมาได้ รับผลตอบแทนของมันแล้ว ทั้งๆ ที่อเล็กซ์ไม่ได้คาดหวังถึงรางวัล แม้แต่น้อย แถมไม่ใช่เงินน้อยๆ ด้วย ตั้ง 1,500 ดอลลาร์ ถ้าเขา ใช้อย่างประหยัดนี้เพียงพอที่จะให้เขาใช้ได้ถึง 3 เดือนด้วยซ้ำ

อย่างที่สอง เขาได้เข้าร่วมการสร้างโปรเจคนี้!!! นั่น หมายความว่า เขาจะได้เห็นผลงานของเขาถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ และมันเป็นผลงานแรกของเขาที่จะถูกสร้างขึ้น แค่เพียงข้อนี้ข้อ เดียวก็ทำให้เขารู้สึกดีใจสุดๆ
หากความฝันของนักเขียนคือเรื่องของเขาได้ตีพิมพ์เป็น หนังสือ เช่นนั้น ความฝันของสถาปนิกก็คือผลงานของเขาได้ถูก สร้างขึ้นมา มันเป็นความสำเร็จที่สถาปนิกทุกคนเฝ้าใฝ่ฝันหา

ถ้าหากการที่ผลงานถูกสร้างขึ้นคือความสำเร็จ งั้นค่า ออกแบบผลงานก็เป็นเหมือนกับผลตอบแทน ไม่มีใครทำงาน โดยไม่หวังผลตอบแทน มันเป็นดั่งแรงจูงใจที่จะทำให้เราทำงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ถึงแม้อเล็กซ์จะออกแบบเพียงคร่าวๆ แต่เขารู้ว่างานของเขา ชิ้นนี้หากถูกสร้างขึ้นจริงๆ ต้องมีมูลค่ามากกว่า 2 ล้านดอลลาร์ อย่างแน่นอน นั่นหมายความว่าขั้นต่ำที่เขาจะได้รับคือต้องไม่ต่ำ กว่า 2 แสนดอลลาร์

มันเป็นเงินจำนวนที่เขาไม่เคยคิดฝันถึงด้วยซ้ำหรือถ้าหากเขา จะสามารถหามันได้คงต้องใช้เวลาอีกไม่รู้กี่สิบปี เขาไม่เคยถูก ลอตเตอรี่มาก่อน แต่ตอนนี้เขาเริ่มจะรู้แล้วว่าคนที่ถูกลอตเตอรี่ รู้สึกยังไง

ส่วนข้อสุดท้ายที่ทำให้อเล็กซ์สงสัยขึ้นมาเล็กน้อย บริษัทที่มี กำลังจ่ายได้ขนาดนี้ได้ ต้องเป็นบริษัทที่

ยักษ์ใหญ่อย่างแน่นอน แต่ทำไมถึงไม่ระบุรายละเอียดอะไร ให้เขารู้เลย แม้กระทั่งชื่อบริษัท

เหมือนว่าจะอ่านใจอเล็กซ์ได้ข้อความบนหน้าจอได้เปลี่ยนไป อีกครั้ง

‘ถ้าหากคุณอเล็กซ์สนใจเข้าร่วม สามารถพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ในภายหลัง แต่ตอนนี้เรื่องที่ด่วนที่สุดคือการ สร้างโปรเจค คุณอเล็กซ์สามารถเดินทางมาเข้าร่วมโปรเจคได้ หรือไม่?

“แน่นอนสิ ที่ไหนล่ะ” เขาไม่รู้เหมือนกันว่าเขาพูดอยู่กับใคร แต่เขารู้อยู่อย่างหนึ่งว่าไอ้เจ้าของข้อความลึกลับนี้ต้องได้ยินที่ เขาพูดเป็นแน่ และเหมือนข้อความที่ถูกเปลี่ยนจะเป็นสิ่งที่ยืนยัน ความคิดของอเล็กซ์ได้อย่างดี เขาคิดแค่ว่ามันน่าจะเป็นโปรแก รมมัลแวร์อะไรสักอย่างที่สามารถแฮ็กระบบหน้าจอและสามารถ ดักฟังเสียงจากโทรศัพท์ได้

‘ประเทศ xxx’ เป็นเพียงข้อความสั้นๆ แต่นั่นก็ทำให้อเล็กซ์ ตกใจอีกครั้ง

ตอนแรกเขาคิดว่าแค่ต่างเมืองหรือต่างประเทศใกล้บ้าน แต่นี่ มันอีกซีกโลกด้วยซ้ำ คนละทวีปกับที่เขาอยู่ ณ ตอนนี้

“ตอนไหน?” อเล็กซ์ได้ตัดสินใจแล้ว ต่อให้ไกลขนาดไหน เขา ก็จะไป เขาไม่รู้หรอกทำไมเขาถึงเลือกที่จะเชื่อไอเรื่องพวกนี้ได้ เขาอาจจะโดนต้มตุ๋นหรือโดนหลอกไปขายก็ได้ แต่ภายในใจ ของเขากลับเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมว่านี่เป็นโอกาสและเขาไม่ควร พลาดมันไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม เขาเอเซนส์ของเขา มันไม่เคยผิดพลาด

‘พรุ่งนี้’

“หะ?” นี่มันไม่เรียกว่าด่วนแล้ว นี่มันโคตร โคตร โคตรด่วน อเล็กซ์คิดขึ้นในใจ
ทางเราได้ทําการจองตั๋วเครื่องไว้เรียบร้อยแล้ว คุณอเล็กซ์ เพียงแค่กลับไปจัดเตรียมกระเป๋าให้เรียบร้อยเท่านั้น ค่าใช้จ่าย ทั้งหมดตลอดการเดินทางจนถึงที่พัก ทางเราจะเป็นผู้รับผิดชอบ เอง

อเล็กซ์ นิ่งเงียบคิดอะไรบางอย่างกับตัวเอง ทุกอย่างมันเร็ว

มาก ก่อนหน้านี้เขาเป็นเพียงแค่สถาปนิกฟรีแลนซ์ตกอับ ที่ได้แค่

ออกแบบผลงานไปวันๆ แต่ตอนนี้ผลงานของเขากำลังจะถูก

สร้างขึ้น คิดๆ ไปแล้วก็เหลือเชื่อ “นั่นสินะ มันไม่เคยมีอะไรแน่นอนอยู่แล้ว หวังว่าจะตัดสินใจ

ไม่พลาดนะ” อเล็กซ์เอ่ยเบาๆ กับตัวเอง

เราขอรับประกันว่าการตัดสินใจของคุณอเล็กซ์ในครั้งนี้เป็น ทางเลือกที่ดีที่สุดอย่างแน่นอน ทางเราจะจัดส่งรายละเอียดการ เดินทางและโอนเงินครึ่งแรกให้ในทันที ขอให้คุณอเล็กซ์เดิน ทางโดยสวัสดิภาพในวันพรุ่งนี้

หลังจากข้อความสุดท้ายนี้แสดงบนหน้าจอได้ไม่นานนัก โทรศัพท์ของอเล็กซ์ก็กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

และในทันทีทันใดนั้นเองก็มีเสียงแจ้งเตือนข้อความเข้าจาก โทรศัพท์

เมื่ออเล็กซ์เปิดดูพบว่าข้อความแรกเป็นรายละเอียดของข้อมูล การเดินทางสำหรับวันพรุ่งนี้ ส่วนอีกข้อความเป็นข้อความแจ้ง เตือนมีเงินโอนเข้าธนาคาร

“WTF!!!!” นอกจากเสียงอุทานที่ทำให้คนรอบข้างหันมามองตอนนี้มือของอเล็กซ์ก็กำลังสั่นเมื่อเห็นยอดเงินในบัญชีตัวเอง เดี๋ยวสิ…ทำไมถึงเยอะขนาดนี้

ตอนที่อเล็กซ์กะมูลค่าคร่าวๆ ของโปรเจคนี้คือประมาณ 2 ล้านดอลลาร์เท่านั้น นั่นหมายความว่าเขาต้องได้ประมาณ 2 แสนดอลลาร์ จ่ายก่อนครึ่งหนึ่งคือ 1 แสนดอลลาร์ และรวมกับ เงินรางวัลผ่านการทดสอบอีก 1,500 ดอลลาร์ ถ้าบวกลบก็ไม่น่า จะเกินจากนี้มากนัก แต่เงินที่ถูกโอนเข้ามามันมากถึง 401,500 ดอลลาร์

นั่นหมายความว่ามูลค่าของโปรเจคนี้ต้องมากถึง 8 ล้าน ดอลลาร์

อเล็กซ์ไม่รู้หรอกว่าใครเป็นคนประเมินมูลค่าของโปรเจคนี้ แต่ยอดเงินที่ถูกโอนเข้าบัญชีของเขาไม่ใช่เรื่องโกหกอย่าง แน่นอน

อเล็กซ์ยิ้มให้กับตัวเองบางๆ เขาไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะมี วันนี้ วันที่จะได้แสดงความสำเร็จให้ใครบางคนเห็น คนที่คอย สนับสนุนเขาโดยตลอดไม่ว่าเขาจะทำอะไรก็ตาม คนคนนั้นคือ แม่ของเขานั่นเอง

“แม่ ลูกของแม่ทำได้แล้วนะ” เขาเอ่ยขึ้นเบาๆ ก่อนที่จะเดินไป สั่งกาแฟที่เคาน์เตอร์ เพื่อจะใช้ดื่มมันในระหว่างทางกลับบ้าน ของเขา คืนนี้เขาน่าจะได้คุยกับแม่ของตนเองจนดึกเลยทีเดียว
ก่อนหน้านั้นหลายวัน

“ดอกเตอร์ค่าใช้จ่ายทั้งหมดสำหรับการดำเนินแผนการจะเอา มาจากไหนครับ”

เสียงของเดวิดเอ่ยขึ้น หลังได้รับทราบแผนการของหิน เนื่องจากแผนการของหินนั้นต้องใช้เงินจำนวนมาก ทั้งค่าเดิน ทาง ค่าอยู่ ค่าจ้าง ค่าสวัสดิการต่างๆ และค่าใช้จ่ายยิบย่อย มหาศาล

“ก็ยืมสิ” เสียงของหินเอ่ยขึ้นอย่างเจ้าเล่ห์

“ยืมใครครับดอกเตอร์”

“ยืมคนที่มีเงินสิ ก็แค่แก้ไขระบบเล็กน้อย เรื่องเงินก็ไม่ใช่ ปัญหาแล้ว” หินเอ่ยขึ้นอย่างเบื่อหน่าย

“ดอกเตอร์ครับการแฮ็กระบบแล้วโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน

มันไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องนะครับ”

เสียงของเดวิดเอ่ยค้านขึ้นอย่างไม่เห็นด้วย

“เดวิด เราก็แค่ยืมเงินเขามาโดยที่เจ้าของไม่รู้ตัว จากนั้นค่อย คืนทีหลังเท่านั้นเอง”

“แต่ดอกเตอร์ครับ…”

“เดดดดดดด” เสียงของหินฟังดูเย็นยะเยือกขึ้นอย่างเห็นได้
“อ๋อ มันคือการยืมนี่เอง ผมยังต้องเรียนรู้อีกเยอะเลยครับ ดอกเตอร์

“ใช่ไหมล่ะ ก็แค่ยืม” น้ำเสียงของหินฟังดูอารมณ์ดีขึ้นมาทันที

“งั้นเดียวผมจะไปจัดการยืมให้เดี๋ยวนี้เลยครับ” พูดจบเดวิด ทําการเจาะเข้าระบบธนาคารทั่วโลกทันที

หินไม่ได้ต้องการทำให้ใครเดือดร้อนอย่างแน่นอน แต่ในตอน นี้เขาจําเป็นที่จะต้องใช้เงิน เลยต้องไปหยิบยืมเงินของคนอื่น รอ แค่ได้เงินจากการขาย Andria OS เขาจะคืนเงินให้กับคนที่เขา ยืมมาอย่างแน่นอน


เพื่อการอัปเดตบทที่เร็วขึ้น กรุณาบริจาคสำหรับเว็บไซต์เพื่อซื้อบทใหม่! ขอขอบคุณ
THB

เคล็ดลับ: คุณสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดซ้ายขวา A และ D เพื่อเรียกดูระหว่างบทต่างๆ