รสรักเสน่หา

บทที่ 5 สาวเอาแต่ใจ 1



บทที่ 5 สาวเอาแต่ใจ 1

สามวันผ่านไป

ตลอดสามวันมานี้พีรวัฒน์เหมือนคนบ้าขึ้นไปทุกวัน เพราะช่วงเวลาที่ผ่านมาเขาไม่สามารถติดต่ออักษรา ได้เลยนับตั้งแต่วันนั้น วันที่เขาและเธอไปทานข้าว ไป ดูหนังด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ที่โทรเท่าไหร่ ระบบอัตโนมัติก็จะพูดว่า “เลขหมายที่ท่านเรียกในขณะ นี้ ไม่สามารถใช้งานได้ชั่วคราว ไปหาที่บ้านก็ไม่พบ ไป หาที่โรงเรียนก็ไม่พบอีก ซึ่งอักษราก็ไม่ติดต่อกลับมายัง โรงเรียนด้วยว่า สาเหตุของการหยุดงานแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย นั้นคืออะไร และนั่นยิ่งทำให้ความเป็นห่วง ถาโถมเข้ามาใน ใจของพีรวัฒน์มากมาย

ครั้นจะออกตามหาเหมือนที่ควรจะเป็นก็ทำไม่ได้ เนื่องจากปนัดดาโทรศัพท์จิกตามเขาตลอดเวลา เช้า สาย บ่าย เย็นก็ว่าได้ จะอาศัยช่วงเวลาทำงานออกไปตามหา อักษรา หญิงสาวที่เขารักสุดหัวใจยิ่งไม่ได้ใหญ่เพราะ ปนัดดาส่งคนมาเฝ้าเขาหน้าห้อง หากเขาออกไปไหนที่ ไม่ใช่เรื่องงานให้ตามติดไปด้วยไม่ให้คลาดสายตา ใน ความรู้สึกของพีรวัฒน์เวลานี้ เขาเหมือนนักโทษที่ถูกคุม เข้ม

“โทรหาใครเหรอคะ แต้วเห็นพี่พีกดมือถือเป็นร้อยหนแล้ว?” ปนัดดาแกล้งถาม ทั้งที่รู้คำตอบดีว่าเขาโทรศัพท์ ถึงใคร

“อย่ายุ่งน่า” เขาตอบกลับอย่างคนอารมณ์ไม่ดี เสียงแข็ง จนอีกฝ่ายหน้าตึง

“ไม่ยุ่งไม่ได้ค่ะ เพราะพี่พีเป็นสามีของแผ้ว แผ้วผิดหรือ คะที่จะรู้ว่า สามีของตัวเองโทรศัพท์เป็นบ้าเป็นหลังหา ใคร”

เธอสวนกลับทันที น้ำเสียงชวนหาเรื่อง พีรวัฒน์คร้านที่ จะเถียงด้วย เพราะรู้ตัวดีว่าไม่มีสิทธิ์มีเสียงอะไรมากนัก ปนัดดาคือผู้หญิงที่เขาจะต้องพึ่งพาด้วย

” พีรวัฒน์ไม่ตอบ เขาลุกขึ้นยืนหย่อนโทรศัพท์ใส่ใน กระเป๋ากางเกง ก่อนจะก้าวเดินไปยังประตูห้อง ร่างสมส่วน ของสาวเอาแต่ใจรีบวิ่งมาขวางทันที

“พี่พี่จะไปไหน?” ปนัดดาถามเสียงขุ่น จ้องหน้าเขานิ่ง

“เบื่อ” เขาพูดสั้นๆ มองหน้าเธอกลับ “จะออกไปหาอะไร ดื่มสักหน่อย” พูดจบก็เบี่ยงตัวไปยังประตู มีหรือที่คนอย่าง ปนัดดาจะปล่อยให้พีรวัฒน์ไปไหนคนเดียว ถึงแม้ว่าจะไม่มีอักษราเข้ามาข้องแวะ ทว่าเธอก็ไม่ไว้ใจ

“แต้วไปด้วย” ปนัดดาวิ่งไปยังห้องนอน คว้ากระเป๋า สะพายยี่ห้อหรูคล้องไว้ที่แขน จากนั้นก็เดินแกมวิ่งตามพีร วัฒน์ที่กำลังเดินไปยังลิฟต์อย่างรวดเร็ว ไม่สนใจสีหน้าสุด เซ็งของคนที่เธอตามติดเลยสักนิดเดียว

จุดหมายปลายทางที่พีรวัฒน์เดินทางไปก็คือ บ้านของ บิดามารดา เพราะสถานที่แห่งนี้ทำให้เขาไม่รู้สึกอึดอัด ไม่รู้สึกว่ามีใครจับจ้องเขาทุกฝีก้าว เป็นสถานที่ที่เขาคัน พบกับคำว่าอิสระ

“อ้าว พี หนูแต้ว” เจ้าของบ้านทักลูกชายและว่าที่ลูกสะใภ้ ที่เดินเข้ามาในห้องรับแขก

“สวัสดีครับคุณแม่ / สวัสดีค่ะคุณแม่” พีรวัฒน์และปนัดดา พนมมือไหว้ผู้สูงวัย

“มาที่นี่ทำไมไม่บอกแม่ล่ะ แม่จะได้เตรียมของกินไว้ให้”

“ผมเซ็งๆ น่ะครับก็เลยแวะมาหาคุณพ่อคุณแม่” พีรวัฒน์ พูดออกไปอย่างนั้น แท้จริงแล้วเขามีเรื่องบางเรื่องจะให้บิดาช่วยต่างหาก “คุณพ่ออยู่หรือเปล่าครับ ผมมี เรื่องงานจะปรึกษานิดหน่อย

“คุณพ่ออ่านหนังสืออยู่ในห้องรับแขกน่ะพี” ผู้เป็นแม่ตอบ ก่อนจะหันไปยิ้มให้ว่าที่ลูกสะใภ้ผู้ร่ำรวย

“ผมขอตัวไปหาคุณพ่อก่อนนะครับ” พีรวัฒน์ลุกเดินไป ยังห้องนั่งเล่นทันทีที่พูดจบ ปล่อยให้มารดาอยู่กับปนัดดา ตามลำพัง

“วันนี้หนูแล้วอยากทานอะไรลูก แม่จะทำให้ทาน” อรุณ วดีเริ่มโหมดเอาใจว่าที่ลูกสะใภ้

“แต้วยังไงก็ได้ค่ะคุณแม่” ปนัดดาตอบกลับเสียงหวาน กิริยาสภาพไม่มีทีท่าเอาแต่ใจ

“วันนี้พีมาบ้าน แม่ว่าเราทำของโปรดของพีดีกว่านะ เอา อะไรดีนะ..” นางทำท่านึก “ทำสละลอยแก้วดีกว่านะ เมื่อ วานนี้น้องของแม่เอาสละมาให้ถุงใหญ่เลย ตาพีชอบกิน มากด้วย”

“ถ้าอย่างนั้นคุณแม่สอนแล้วทำหน่อยนะคะ วันหน้าแล้ว จะได้ทําให้พีพีทานบ้าง
แม้ว่าปนัดดาจะไม่ชอบทําอาหาร แต่เป็นเพราะความรัก ที่เธอมีต่อพีรวัฒน์ และต้องการให้เขาเห็นความดี ความ ตั้งใจที่ตนเองมีให้เขา พีรวัฒน์จะได้หันมามองเธอบ้าง เพียงแค่น้อยนิดปนัดดาก็ดีใจแล้ว

“ได้สิ หัดทํากับข้าวไว้บ้างก็ดีนะหนูแล้ว พีไม่ชอบกินแกง ถุงหรือว่าของกึ่งสำเร็จรูปที่ซื้อมาจากห้างแล้วมาอุ่นใน ไมโครเวฟ ถ้าวันไหนไม่อยากทําค่อยออกไปหาอะไรทาน นอกบ้านกัน

นางรู้ดีว่าการแต่งงานของลูกชายในครั้งนี้ ไม่ได้มาจาก ความเต็มใจของทั้งสองฝ่าย จะพูดได้ว่าฝ่ายหญิงเต็มใจ แต่งเพราะซื้อเจ้าบ่าวด้วยเงินทุนที่เข้ามาพยุงบริษัทของ ฝ่ายชาย ฉะนั้นความรักจึงหาได้มีในจิตใจของพีรวัฒน์ แม้แต่น้อยนิดเพราะหัวใจของลูกชายของนางมีให้อักษรา คุณครูอนุบาลแสนสวยและเรียบร้อยคนเดียวเท่านั้น

“ค่ะคุณแม่ แล้วจะพยายามค่ะ”

“ถ้าอย่างนั้นก็ไปเริ่มกันเลยนะ” อรุณวดีลุกขึ้นยืน ก่อนจะ เดินนำว่าที่ลูกสะใภ้ไปยังห้องครัว
ทางด้านพีรวัฒน์เมื่อเข้ามาอยู่ในห้องนั่งเล่นตามลำพัง กับบิดา เขาจึงเปิดปากเล่าความอึดอัดที่อยู่ในใจจนหมด สิ้น สีหน้าของเพิ่มศักดิ์ผู้เป็นพ่อเรียบเฉยหลังจากที่ได้รับรู้ ความรู้สึกของลูกชาย

“แล้วพีจะให้พ่อทำยังไง?” เพิ่มศักดิ์ถามตรงๆ

“ผมอยากให้คุณพ่อช่วยตามหาน้ำหอมให้ผมหน่อยครับ ผมทําอะไรไม่ค่อยถนัด แต้วตามผมแจเลย กระดิกตัวนิด หนึ่งแล้วก็รู้แล้วว่าผมทำอะไร ผมอึดอัดจะแย่อยู่แล้วครับ คุณพ่อ”

“จะให้ช่วยยังไงละก็บอกมาสิ” เพิ่มศักดิ์เองก็เอ็นดูอักษร าไม่น้อย กิริยามารยาทเรียบร้อย วาจาอ่อนหวาน วางตัวดี เสียอย่างเดียวคือ จน

“ผมอยากขอให้เพื่อนคุณพ่อที่เป็นตำรวจช่วยออกตาม หานําหอมให้ผมครับ ผมเป็นห่วงน้ำหอมนี่ก็หายหน้าหาย ตาไปสามวันแล้ว โทรไปเป็นร้อยๆ รอบก็ปิดเครื่องตลอด ความเป็นห่วงคนรักตอนนี้แน่นอกแทบจะระเบิดออกมาวัน ละหลายๆ รอบ

“พ่อล่ะสงสัยจริงๆ ว่าน้ำหอมจะหายไปไหน ผีบอกพ่อเองไม่ใช่เหรอว่า น้ำหอมไม่มีญาติที่ไหน เป็นเด็กกำพร้าที่ อยู่กับพ่อแม่บุญธรรมที่เพิ่งเสียไปเมื่อห้าปีก่อน มีเพื่อนก็ ไม่มากแล้วอย่างนี้จะหายไปไหนได้

เพิ่มศักดิ์คิดไม่ออกว่าอักษราจะหายไปดื้อๆ แบบนี้ได้ อย่างไร จะไปหาญาติมิตรสหายที่ไหนก็คงไม่ใช่ จะทิ้ง บ้านที่เป็นมรดกชิ้นสุดท้ายของบิดามารดาก็ไม่ใช่ใหญ่ เพ ราะอักษรารักบ้านหลังนี้มาก จะหนีตามผู้ชายข้อนี้ลืมไปได้ เลย เขามั่นใจว่าอักษราไม่มีวันทำเรื่องแบบนี้แน่นอน หาก เป็นปนัดดาก็ว่าไปอย่าง

“นั่นสิครับคุณพ่อ ผมก็คิดไม่ออกว่าน้ำหอมจะไปไหน โทรไปถามชมพูกับแดน ทั้งคู่ก็ไม่รู้ไม่เห็นจะไปแจ้งความ ก็กลัวว่าแล้วจะอาละวาด หาว่าผมอย่างนั้นอย่างนี้พานจะ ไม่ให้เงินเราด้วย ผมก็เลยมาหาคุณพ่อนี่แหละครับ” เพิ่ม ศักดิ์เข้าใจความจำเป็นของลูกชาย เพราะเงินที่จะได้จาก ปนัดดาสำคัญกว่าเรื่องของอักษรา หากออกตัวมากไปอาจ ทําให้แหล่งเงินแหล่งทองไม่พอใจเอาได้

“พ่อไม่มีปัญหาอยู่แล้ว พ่อจะช่วยพี่ตามหาน้ำหอมเอง เราจะเริ่มต้นตรงไหนดีล่ะ?” พีรวัฒน์ยิ้มเต็มใบหน้าเมื่อ ได้ยินคําพูดของบิดา
“อย่างที่ผมบอกไป ผมอยากให้คุณลุงถวิลช่วยตามหา น้ำหอมครับ ผมว่ามันเป็นทางเดียวที่ผมคิดออกตอนนี้

พีรวัฒน์อาศัยถวิล นายตำรวจยศพันโทเพื่อนสนิทของ บิดาในการออกตามหาคนรัก เนื่องจากตำรวจมักมีสายลับ ฝีมือเยี่ยมไว้คอยรับงานอยู่แล้ว คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร สําหรับงานเล็กๆ แค่นี้

“ได้ ไม่มีปัญหา พ่อจัดการให้” เพิ่มศักดิ์รับคำลูกชาย พีร วัฒน์มีสีหน้าดีขึ้น ความหนักอดหนักใจลดทอนลงไปได้ใน ระดับหนึ่ง แล้วเขาก็คิดว่าอีกไม่นานคงจะได้ข่าวคราวอักษ รา และภาวนาให้เธอติดต่อกลับมาหาเขาในเร็ววันนี้

ด้านในครัว

ปนัดดาตั้งใจทำอาหารตามที่อรุณวดีสอนทุกอย่าง แม้ว่า จะไม่ชอบทำอาหารก็ตามที อีกทั้งต้องอดทนยืนทำอาหาร หั่นผักทำโน่นนั่นนี่ที่เธอคิดว่ามันยุ่งยาก สู้ไปนั่งรอให้ อาหารมาเสิร์ฟที่โต๊ะก็ไม่ได้ หรือไม่ก็ไปทานอาหารในร้าน หรูๆ ไม่ต้องเหนื่อย ไม่ต้องยุ่งยาก ไม่ต้องทนร้อนอยู่หน้า เตา
แต่ครั้งนี้ไม่ใช่ วันนี้ปนัดดาตั้งใจทำอาหารเพื่อคนที่ตนรัก ทุกขั้นทุกตอนของการปรุงอาหาร เธอมุ่งมั่นทำอย่างเต็มที่ ในที่สุดอาหารจานแรกในชีวิตก็เสร็จสิ้น

“เห็นหรือเปล่าหนูแต้ว ว่าการทำอาหารมันไม่ยากอย่างที่ คิด”

อรุณวดีพูดขึ้นเมื่อการทำไข่ตุ๋นบรรลุเสร็จสิ้น ปนัดดามอง อาหารจานแรกที่ตนทำด้วยความภาคภูมิใจ แล้วหวังว่าพีร วัฒน์จะถูกใจอาหารจานนี้

“ค่ะคุณแม่ ไม่ยากเลยค่ะ แต่ก็ไม่ง่ายนะคะ ไม่รู้ว่าพี่พี่จะ ชอบหรือเปล่า?” ในความภาคภูมิใจปนัดดายังมีความกังวล แฝงอยู่

“ต้องชอบสิจ๊ะ ไข่ตุ๋นเป็นอาหารจานโปรดของพี่เลยนะ รับรองว่าพี่จะต้องทานจนหมดชามแน่ๆ”

ว่าที่แม่สามีให้กำลังใจปนัดดา

“ค่ะคุณแม่” ว่าที่ลูกสะใภ้พอมีกำลังใจขึ้นมานิด

“เดี๋ยวแม่ขอตัวไปห้องน้ำก่อนนะ หนูแล้วช่วยดูแกงในหม้อให้แม่หน่อย ถ้าเดือดแล้วให้ใส่มะเขือจานนี้ลงไปใน หม้อนะลูก”

“ค่ะคุณแม่” ปนัดดารับคำ ก่อนจะหันไปหั่นผักที่อยู่ใน ตะกร้า ใบหน้าสาวอาบไปด้วยรอยยิ้มบางๆ เมื่อนึกถึงคํ ชมจากปากพีรวัฒน์จากรสชาติของไข่นฝีมือเธอ

อรุณวดีเดินเข้าไปในห้องน้ำตามที่บอกไว้จริงๆ แต่ไม่ได้ เดินกลับไปในครัวเหมือนที่ควรจะเป็น นางกลับเดินไปยัง ห้องนั่งเล่นแทน เนื่องจากมีเรื่องหนึ่งจะบอกลูกชาย

“คุยอะไรกันอยู่สองพ่อลูก หน้าตาเคร่งเครียดเชียว” อรุณ วดีทักสามีและบุตรชายหลังจากที่หย่อนก้นลงนั่งบนโซฟา ข้างสามี

“กำลังคุยกันเรื่องน้ำหอมน่ะ” เพิ่มศักดิ์ตอบภรรยา

“เรื่องน้ำหอม เรื่องอะไรคะคุณพี่?” อรุณวดีถามด้วยความ ฉงน พีรวัฒน์จึงทำหน้าที่เฉลยความข้องใจของมารดา

“หายไปดื้อๆ เลยเหรอ น้ำหอมอาจจะไปเที่ยวที่ไหนคนเดียวโดยที่ไม่อยากจะบอกให้ใครรู้ก็ได้นะ” อรุณวดี ออกความคิดเห็นหลังจากที่ได้รับรู้เรื่องราว

“ที่แม่พูดมามันก็น่าคิดนะพี” เพิ่มศักดิ์เห็นด้วยกับคำพูด ของภรรยา ทำไมเขาถึงลืมคิดข้อนี้ไปนะ

“เป็นไปไม่ได้หรอกครับคุณพ่อ คุณแม่ ผมรู้จักนิสัยของ น้ำหอมดีครับว่าไม่ทำอย่างนั้นแน่นอน ยิ่งตอนนี้ยังไม่ปิด เทอม น้ำหอมไม่มีวันทิ้งเด็กๆ ไปเที่ยวแน่ๆ ครับ”

พีรวัฒน์รู้จักอักษราดีว่า มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มาก แค่ไหน ไม่มีวันทิ้งเด็กนักเรียนที่ต้องดูแลไปแบบไม่บอก กล่าวเช่นนี้ อีกทั้งช่วงเวลาเที่ยวของอักษราจะเป็นช่วง วันหยุดสุดสัปดาห์ หรือวันหยุดตามเทศกาล และช่วงปิด เทอมเท่านั้น ฉะนั้นข้อนี้ตัดทิ้งไปได้เลย


เพื่อการอัปเดตบทที่เร็วขึ้น กรุณาบริจาคสำหรับเว็บไซต์เพื่อซื้อบทใหม่! ขอขอบคุณ
THB

เคล็ดลับ: คุณสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดซ้ายขวา A และ D เพื่อเรียกดูระหว่างบทต่างๆ