ชายาเคียงหทัย

ตอนท 5 บงคบซอ บังคับขาย



ตอนท 5 บงคบซอ บังคับขาย

ตอนท 5 บงคบชอบงคบขาย

ยังไมทนเดนเขาประตู เสียงเอะอะจากในรานทา

ใหเยยหลถงกบตองขมวดคว รานขายของโบราณ โดย ปกตม ใบททมคนขวกไขว โดยมากจะคอนข้างเงียบสงบ แตนยังไมทนเดนเขารานุกไดยนเสียงดงชดเจนเต็มสอง หเสยแล้ว

เมอเดนเขาประตูไป ภายในงานมของวางระเกะ ระกะอยเต็มไปหมด หลงจของงาน ในชุดผาทออยางคม ราคากาลงมองชายหนุ่มทใส่เสื้อผ้าเกาๆ คนหนงอยางด ถูก ชายหนุ่มคนนนมสหนาหอ** ยวดออนแอ ใบหนา สะอาดสะอานออกไปทางซดเหลือง เสื้อผ้าที่สวมใสถุง แมจะดูเกา แตกไดรบการชกมาอย่างด มองไปกไม่ไดทา ใหคนนกรุงเกยจแต่อย่างใด ลักษณะทาทางออกจะม การศกษาเสยควยชา ในยามนนสหนาของเขาดประดก ประเดด รอนรน และไม่เป็นสุข “หลง ลองดดๆ อาทสภาพนเป็นฝมอของทานอจอไข ศิลปินของในราชวงศ

ก่อนจริงๆ นะขอรบ

หลงจมองชายคนนนควยสหมาดแคลน “สภาพ

เจ้าซอมซอเชนนจะมผลงานของทานอ…อจอไขของจริง ไดอยางไร เหนๆ อยวาภาพนเป็นของปลอม! แต่วาราน ของขากรบซอของเลยนแบบ เห็นแกว่าภาพนฝีมือการ เลยนแบบพอ ใชได ขาใหเจ้าสองรอยตาลงแล้วกัน” ชายหนุ่มคนนนโกรธจนหนาแดง “เจา…เจา…” อ จอไขเปนศิลปนซอดงในราชวงศกอน ผลงานจากผมอ ของเขาตอ ใหม่ใชผลงานชนเอกกตองไดสองพนตาลง เป็นอย่างน้อย จะโกงราคาให้สูงขึ้นอกหน่อยยงใดเลย หลงจคดจะซอมรดกตกทอดของตระกูลเขาด้วยราคา เพียงหนึ่งในสิบเท่านั้น หากมใช้เพราะรอนเงินจริงๆ เขา จะติดใจขายภาพนลงไดอย่างไร “ถ้าเจาพูดเชนน! เชน นนขาไมขายแล้ว!” หนุ่มคนนนมวนภาพเก็บกลับด้วย ความโกรธเคอง

“ชากอน!” พอหลงเห็นว่าหนุ่มนนจะไปจริงๆ ก

จองเขาด้วยสายตาแข็งกราวแฝงแววชวราย “ขาใหเจาสองรอยตาลงนถือว่าเห็นแกหนาของเขาแล้ว! ภาพนเจ้า คงขโมยมาสทา จะว่าไปถนาจะใช้หรอก ดูจากสภาพ ของเจ้าซอมซอเซนนจะมภาพวาดซอดงไดอย่างไร เซน นนเราไปพบทางการกันหน่อยเป็นไร

“จะไปพบทางการกไปส ขากลวเลยทใด ใหมนร ไปวาหลง เปิดร้านขายของอย่างเจาพูดจากนดๆ ไม่ร เรอง!” ชายหนมโกรธจนหนาดาหนาแดง หลงจยมเยาะแล้วกลาววา “พูดกันดๆ หรือ เจา หรอไมวารานนเป็นร้านของผู้ใด ขาจะบอกใหเอาบุญ รานนเปนกจการของตระกูลเยยเจอ คณหนสของจาน เรากกาลงจะออกเรือนไปเป็นภรรยาเอกของทานหลออง แล้วเจาคดวาทางการจะเชอขาหรอเซอคนซอมซออยาง

เจากน”

“เจา…”

“คุณชายทานน ภาพของทานยาขอซื้อไว้แล้วกัน สองพนตาลงใชหรอไม” เยยหลเดนเขาไปในร้าน แล้ว เอยกลาวเสยงแผ่วเบา

ชายสองคนทยนโตเถยงกันอยตางชะงักไป ชายหนมคนนนดงสดไดกอน จึงหันมามองหญิงสาวทดงาม

สงาตรงหนากอนถามวา “เจา…เจาเชอขาหรอ” อนทจรงเยยหลเองกดไม่ออกวามนคอของจริง หรอของปลอม แตนางสรุปจากปฎกรยาของหลังจและ ชายผน แสวยงหนารสกผิดของซอฟ

[1]

ดภาพทอยหลง โตะนนอก แต่ถึงอย่างไร ตอใหภาพน เป็นของปลอมนางกจะซอ

พอหลงจเหนเดกทไม่สนกลนนานมคนหนึ่งจะมา

ทําให้การค้าของตนเสียหาย จงอดทจะโกรธไมได ยง เหนาเสอผาของเขยหลม ใช้ผ้าเนื้อดอะไร ดูแลวคงมใช คุณหนมเชอมแถวจากทใด จงพูดด้วยความดหมนวา

“แม่หนอยายงไมเขาเรื่องไปหน่อยเลย

เยยหลเหลอบตามองหลังจทหนึ่งแล้วยมน้อยๆ “คุณ ชายทานนไม่ยอมขายภาพใหเจา ยามนขาขอซื้อแล้ว จะ ถอวาขายงไมเขาเรองไดอยางไร”

หลงจสงเสียงเหอะ แล้วเอยว่า “วันนขาจะซอกตองไดซอ จะไมซอกตองไดซอ! คุณหนสของตระกูลของพวกเราจะมงานมงคลใหญ่ กาลงมองหาภาพวาดโบราณมาใส กรอบ”

เยยหลยมเยน ของทไม่ขายกลองขายหรอ เลย

วนนขาจะต้องขอใหไต ซงซวง จายเงิน

ซงซวงหวไว รบหยิบเงินสองพนตาลงยดใสมอ ชายหนุ่มผนน แล้วฉวยจังหวะดังรูปตดมอมาด้วย “คุณ ชาย นเงินเจ้าคะ ทานรบไปเถิด” ชายหนุ่มมหาทางลงเล “ไม่ได้หรอก แมนางเป็น สตรมากนเพียงสองคน..” ถ้าเขาไปแล้ว หากแมนาง สองคนนยงมภาพอยในมอเกรงว่าคงเดินออกจากประต รานไปดๆ ไมได ถึงแม้ตนจะรบรอนต้องใช้เงิน แตกม อาจทารายหญิงสาวจตใจดสองคนนได ยงเหนชาย ฉกรรจสองสามคนเดนไปขวางหนาประตควยแล้ว ชาย หนมสายหนาอยางแนวแน “ภาพนขาไมขายแล้ว แม นางคนภาพใหขาเถิด” เยยหลรบภาพจากมอชงช่วงมาเปิดออกด แล้ว

ยมด้วยความพอใจ “พอตเลย ภาพชมจนทรรมแมนาชง เจยง’ นขาจะนาไปเป็นของกานให้ผอน คณชายรับเงินไปกพอแล้ว ขาจะคอยดวาบานเมืองยมขอมแบ่อยหรอ

ไม”

“ถ้าเช่นนั้นพวกเราทุกคนกหามไปทใดทั้งสน!”

หลงจร ข

เยยหลมองเขาด้วยสายตาขบขัน “เจ้าจะทําไม

จะมาพวกเราหรอ”

สหนาหลงจุดแข็งกราวขน เอยเสียงเบนมา “ถง

แมขาจะไมกลาฆาพวกเขา แต่ขากสามารถจบพวกเจ้า

เขาคกได! เจา ไปนาปายซอของสหยนมา แล้วจบเจา

โจรสามคนนไปลงในทางการ!

“บงอาจ! ระวงคณหนของขาจะตน พวกเ

ทง!” ชงชวงออกมาขวางหนาเยยหล ฉวยโอกาสผลก ชายคนทพงเขามาหมายจะจบเยยหล นางจองหลังจ ดวยสายตาโกรธเกรยว “เจาสนขรบใช ถางตาของเจ้า แลวด ใหใดๆ วารานเซนเตอเซวยนั้นเป็นของคุณหนของ

ขา!”

ทุกคนต่างนงองไปสหนาของหลงจอดเยอด มอง

เยยหลดวยสายตาสงสัย “เจา…เจาคอ…เยยหลเพียงมองเขานงๆ ก่อนเอยเสียงเรียบวา

“ขาแซเยย เปนบตรสาวคนที่สาม

“คณหนสาม?” หลง พูดเสียงขาดๆ หายๆ หนา

มานทนใด

เยยหลนามวนภาพในมอสงให้ชงซวง มอง

สารวจชายฉกรรจทยนลอมอย แล้วเอยเสียงเยนวา “ยง ไมถอยไปอก ไมอยากมงานทากันแล้วใช่หรอไม” ชาย ฉกรรจเหลานนเหลอบมองหนาหลงง แลวหนกลบมา มองหนาเขยหล กอนถอยออกไป

ปฏิกรยาของหลงจเองกรวดเร็วไม่น้อย ชะงักไป

เพียงอดใจ แลวแคนหัวเราะพรอมเดนเขามาวา “คุณหน สาม ทานมาไดอยางไรขอรบ

เยยหลเดนสารวจภายในงานเรื่อยเปื่อยรอบหนง

ทาทเป็นหนมองไปทางอน แสดงไม่เห็นว่ามชายฉกรรจ คนหนงแอบฉากหลบออกไป นางถามขนวา “ชอเซนเตอ เซวยนั้นเป็นขอททานลงใหญ่ของขาเป็นผลง เหตุใดถึง ใหชอวาเซนเตอ หลงจคงไมรเป็นแน เหอซอฟ ไหนทานลองตอบด ”
ซอฟทหลบอยหลง โตะ เดนออกมาด้วยความ

กลาๆ กลัว ตอบเสียงเบาวา “เรียน…เรียนคณหนสาม นายทานอยากให้พวกเราทํากิจการร้านขายของเก่า โดย ยดหลกศลธรรมสามขอ นนคอ พดด ทาดมศลธรรมขอ

รบ”

“ตอบไดด ถาเซนนนเมื่อสักครพวกท่านทาอะไร กนอย กลาวหาวาของจริงเป็นของปลอมแล้วบังคับให เขาขายถูกๆ เซนนนหรอ”

หลงจรบเถยงวา “คุณหนสามไม่เข้าใจวรทําการ คา พวกขาทาเพราะเห็นแก่การค้าของร้านเซนเตอเซว ยนหรอกนะขอรบ ทาการค้าประเดี๋ยวนมใชเรองงาย

เลย”

เยยหลหวเราะเสียงเยน “ขาอาจไม่รวธทาการค้า กจริง แต่ขาดว่าการทําการคาสาคัญทคาวาเชื่อใจ หาก เสียแล้ววาคนของเราเชอ ใจไม่ได้ แล้วผใดจะอยากทา การค้ากบเจา อกอยาง…ทพวกเขาบอกทําการค้ากันอย นะ…บญชรานเซนเตอเซวยนทุกวัน แล้วชาวนาหดห ใจนก”
เยยหลโบตัดบท “เจ้าไม่ต้องอธิบายอะไรทงสน ตงแหวนนเป็นตนไปเจาไมต้องมาทาหนาทหลงจของ รานนอก ส่วนเรื่องบุญชกอนหนานเกิดอะไรขนบาง พวก เจ้าคนอนๆ อธิบายให้ขาฟังโดยละเอียด พอชารเรือง โดยละเอยดแลว หากเรองไมเกี่ยวข้องกับพวกเขา และ พวกเจาอยากจะทางานทนต่อไปกยอมได แล้วขาจะม เงิน เศษใหพวกเจ้าอกคนละหาสบตาลง แต่หากไม ยอมอธิบายมาใหละเอียด พวกเขากไปอยด้วยกัน ในคุก กแลวกน ขาจะคอยดวานายของพวกเขาจะมาเอาตัว พวกเอาออกไปหรือไม่!”

ชายฉกรรจสามสกนมหาทางลงเล เรื่องทคณหนสาม กาลงจะออกเรือนกบตงอองนนพวกเขาต่างรด เมอราน นกลบไปอย ในมอของคุณหนสามแล้ว แน่นอนว่าจะต้อง เป็นสมบัติตดตัวของคุณหนสามเขาตาหนักตั้งออกไป หากยอมพูดความจริง พวกเขายงมโอกาสไดเขาตาหนก ตงออง แตหากไมพูดกคงต้องไปนอนในคก อกอยางเงิน หาสบตาลงกมใช้เงินจํานวนน้อยๆ เกือบเท่าเงินเดือนของพวกเขาถึงสองปเลยทเดยว

เมื่อหลงเห็นลูกนองเริ่มคลอยตามกรมอางทันท วา “คุณหนสาม ขาเป็นคนของฮรียน ทานไม่มีสิทธมา

ไลขาออก”

เขยหลหวเราะเบาๆ “ขออภัยด้วย ร้านเซนเตอเซ วนนเป็นของขาแล้ว เมื่ออธิบายเรื่องบุญชจนขาเขาใจ เรียบร้อยแล้ว เอามาทางไหนกไปทางนน แต่หากอธิบาย ไมละเอยดละก…ตอใหเจาเป็นนองแทๆ ของฮหยนกไร ประโยชน คนตระกูลหวงคงไม่ไดมนสยชอบเอาของของ คนอนมาใช้จนคิดว่าเป็นของของตัวเองเขาจริงๆ

กระมง”

“ทาน…ทาน…” สหนาของหลงจประเดี๋ยวแดง

ประเดยวซด

เยยหลไมสนใจเขาอก นางหนูกลบไปมองชาย หนมทยนนงอยนางรมานานแล้วว่าหลายปีก่อนหลงจ ของรานเซนเตอเซวยนคนเกาถูกเปลี่ยนมาเป็นลูกผ ของหวงซอ “คุณชายทานน ขาทาให้ทานถูกดูหมิ่น เพราะขาสงสอนคนของขาไมด ขอให้ทานอภัยด้วย”ไม…ไมหรอก ไม่เป็นไร” ชายหนุ่มโบกมอด้วย ความเกรงใจ เขาเองก็คิดไม่ถึงวาแมนางทดสภาพและ งามสง่าผนจะเป็นถึงเจ้าของร้านค้าแหงน คดไปคดมา ถึงแมจะคดวายงไมเขาเรื่องไปสักหน่อย แตชายหนมก อดทจะเอยออกไปไม่ไดวา “ถึงอย่างไรแม่นางเป็นเจ้า ของรานเซนเตอเซวยนั้น ขอให้ทาน…ใสใจให้มากกว่าน หนอยกแลวกน หาก…” หากวนนไม่เจอแมนางคนเขา เกรงวาตนคงถูกกล่าวหาจนต้องเข้าไปนอนในคุกเลย แล้ว แลวดจากทาทางของหลงจนคงมใช้ครั้งแรกเป็น แบ

เยยหลไมโกรธ เพียงยมแล้วพยกหนา “ขอบคุณ ททานช่วยแนะ ขาเองเพงมารับช่วงต่อรานน ตอไปขา จะอบรมใหเขมงวดยงขน ขาเห็นว่าทานเองก็เสียดาย ภาพนอยไมนอย เซนนนทานเอาภาพนกลบไปก่อนแล้ว กัน สวนเงินนนถอเสยวาขาให้ทานยม อกหนอยถ้าทาน

ไมเดอดรอนแลวคอยเอามาคนกได

ชายคนนนสายหนาโดยแรง ถึงแมใจจรงจะ เสียดายภาพทเป็นมรดกของครอบครอยไม่น้อยกตาม”ขาไมรบเงินใดเปล่าๆ ขอใหแมนางกบภาพ ชมจันทร รมแมนาขงเจียง นไวกอนลูกสองเตือนกแล้วกัน ภายใน สองเดือนนขาจะหาทางนาเงินมาคนแมนางให้จงได เยยหลเห็นเขาแนวแนเช่นนกยมอย่างไมถอสา

“ขาจะเกบภาพไวทรานน ทานมาไถ่ถอนคนไปได้ทุกเมื่อ ชงซวง นางนอกรอยตาลงในคณชายทานน ถอเสยวา เปนการขอโทษจากขา

[1] ซอฟ หรอซอฟ คาเรียกผู้เชี่ยวชาญในเรองใดเรอง


เพื่อการอัปเดตบทที่เร็วขึ้น กรุณาบริจาคสำหรับเว็บไซต์เพื่อซื้อบทใหม่! ขอขอบคุณ
THB

เคล็ดลับ: คุณสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดซ้ายขวา A และ D เพื่อเรียกดูระหว่างบทต่างๆ