ชายาเคียงหทัย

ตอนที่ 1 ปฏิเสธการแต่งงาน? พระราชทานสมรส?



ตอนที่ 1 ปฏิเสธการแต่งงาน? พระราชทานสมรส?

ตอนที่ 1 ปฏิเสธการแต่งงาน? พระราชทานสมรส

ภายในสวนทมตนไม่ประปรายและเงียบสงบ หญิงสาว ในซอสเขียวออนพงตัวเขาไปในหองราวกบลมหอบ รวด เรวเสยจนทําใหกงสดาลทหอยอยขางประตส่งเสียงดง ภายในหองทตกแต่งอย่างเรียบง่ายทวาหรูหราใน ม หญิงสาวรางสะโอดสะองนาหลงใหลนงหนหนาเขาหา หนาตางทเป อยครงบาน เขมและภายในมอไม่มาทา จนเด็กสาวคนนนหยดหอบแล้วจึงคอยวางงานในมอลง เอะอะโวยวายเชนน”

“คณหน คณหนเกิดเรื่องแล้วเจ้าคะ”

กรงกรงขน

วาจะหยดลงเพราะคนทเขามารบกวนเลยแม้แตนอย รอ

หนมาถามเสียงกลวหัวเราะว่า “เรื่องอะไรกนททาใหเจา

หญิงสาวหน้าตางดงามเกลี้ยงเกลา สายตาเฉียบคมขอการปลกษณภายนอกทดออนแอ นางสวมชุดเรียบง่าย ผมยาวสลวยปกปนหยกเพียงคนเดียวรวบไวงายๆ หาก มผมดมาเหนเขาคงยากจะเชอวานางคอค หนบุตรของ ภรรยาเอกแห่งจวนเจ้ากรม

“คุณหน! คุณหนยังมอารมณ์มานงเย็บปก กรอยอยอก ทานรหรือไมเจ้าคะ…ทานรหรือไมวาทานของปฏิเสธท จะแต่งงานกับทาน!” เด็กสาวดงผาปก ในมอนางออก พร้อมกระทบเทาด้วยความร้อนใจ ตั้งแต่หลอองปฏิเสธ การแต่งงานก คุณหนของนางเมื่อสามานกอน นางก รอนใจจนไฟแทบจะลุกท่วมอยแล้ว แต่คุณหนของ นางกลบคลายทองไมรรอน ประหนึ่งมใชเรองของตน

“ชง วง ทานอองถอนหมันขาด แต่สามวันก่อนแล้ว เจ้า

เพงจะมารอน ใจเอายามน ไมรสกชาไปหน่อยหรอ” เยย หลมองสาวใชคนสนทดวยความขบขน และไม่ถือสา

เรองทนางเสียมารยาทกับตน

“คุณหน!” ชงซวงถลงตามองคุณหนของนาง “บาวไม่ได รอนใจด้วยเรื่องทานอองเสียหน่อยเจ้าคะ” คุณหนูเองยงไม่สนใจเรองหลอองเลยแล้วนางจะสนใจไปไย เพียง แต… ” โอย คณหน ฮองเตพระราชทานสมรสแกทานอก แล้ว! นายทานให้มาเชิญคณหนออกไปรบราชโองการ ประเตยวนเจาคะ”

“พระราชทานสมรสอกแล้วหรอ” เยยหลประหลาดใจยง นกจนเผลอขมวดควโดยไมรตา เดมคดวาเมื่อหลออง ถอนหมุนไปแล้ว ตนจะไดอยอย่างสงบสกสองสามปเลย อก เพราะถึงอย่างไรคนสมัยนกมนอนนกทยนดจะแต่ง งานกับหญิงที่เคยถูกถอนหมันมาแล้ว

“ตระกูลเราเป็นเพียงเจ้ากรมเท่านั้น เหตุใดฮองเตจงใส พระทยเพียงน” สามวันกอนเพิ่งถูกถอนหมุน สามวนให หลง พระราชทานสมรสใหอก จะวาฮองเต ให้ความ สําคัญกับจวนเจ้ากรมด หรอจะวาชะตาไมตองกนกบ บรษทตองแต่งงานกับนางต

ชงซวง โกรธจนหูตาแดงไปหมด เอยด้วยความเป็นเขียว เคยวฟนวา “คราวนเป็นทานตงอองเจ้าคะ! ต้องเป็น เพราะคุณหนใหญ่เพดทลฮองเตเป็นแน นางชอบางแก คุณหนมานับแตเลกแล้ว นางกบ…ถงกบให้คุณหนแตงงาน บทานตงออง ฮอ…”

เยยหลมองสาวใช้คนสนิทของตนอย่างไม่รู้จะทําอย่างไร ด สาวนอย แยผนซางมนสยบ กบของช่วงเสียจริง “เอาละ ถอยคาเชนนอยาไดพอสมสสมหายางนอกเขียว

ไปเถิด ออกไปรบราชโองการกน”

ห้องโถงจวนตระกูลเผย

“ควยโองการฟา ฮองเต็มรบสงวาคณหนตระกูลเบย นามเยยหลมความฉลาดหลักแหลม คงตนอย ใน ศีลธรรม เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมจรรยาซึ่งเป็น คณสมบตของคชวดทด จงพระราชทานสมรสกบดงออง นามมอชวเหยา ดารงตาแหน่งพระชายาเอก โดยให เลือกวนฤกษ์งามยามดในการจัดงาน จบราชโองการ สมาชิกตระกูลเบยยานรบขอบพระทัยในพระเมตตา อย่างพร้อมเพรียง ขนททมาทาหน้าที่ประกาศราช โองการยนราชโองการให้เขยหล แล้วกลาวกับนางด้วย เสียงบนหัวเราะวา “ยนดควยเยย หยม ยนดด้วยคุณหนเยย”

เยยหลรบราชโองการพลางฝนยมให้ขนทหาทางเป็นปกต แมจะรสกบ กบาเสียงกลาหัวเราะแนกตาม

“ขอบคุณทานกงกงมากเจ้าคะ ลาบากทานกงกงแล้ว” ขนทผนนเหลอบมองเขยหลด้วยความประหลาดใจเลิก นอย ควยตนไตยนมาวาคณหนสามซึ่งเป็นบุตรของอด ตอหยนใหญ่ตระกูลเยียนนเป็นที่เลื่องลอในเมืองหลวง วาเปนคนหนทบกพร่องด้วยคุณสมบัติสามประการ นน คอบกพรองด้วยความสามารถ บกพรองด้วยรูปลกษณ และบกพรองด้วยคุณธรรม

ครนไดมาเห็นหญิงสาวตรงหน้าด้วยตาตนเองแล้ว ถึงจะ ไมงดงามหมดจดชนเผยเจ้าอ[1] ทอย ในวงหลวง และ เทยบไมไดกบคูณหนสตระกูลเยอทไดซอวาสะคราญ โฉมเปนอนดบหนง ในเมืองหลวง แตกถอไดวาเป็นสาว งามทหาไดยากคนหนึ่ง ไม่เพียงเท่านั้นยังมกรยาออน ซอย การพดการจากมหามทางเสียด้วย นางคลายกบ ทเยยเงาอบอกไวเสยทใดว่าเป็นคนไม่รกาลเทศะ ไม กลาสหนาผใด แต่เมื่อได้เห็นสหนาของคนตระกูลเผยทดมความสุขบน

ความทุกขของคุณหนผนอย่างยากที่จะปกปิดไวไดแล้วกทาให้ขนทผนแจงแกใจ โดยพลน แมในใจจะนึกสงสาร คุณหนเขยผมอยบาง แต่เรื่องเป็นนกหาใช่เรื่องทนทาน หนังอยางตนจะเข้าไปยมยามใด จงกลาวเพียงความ บงอาจ แล้วขอเวจากมา

นายหญิงของตระกูลเผยเรียกให้พอบานออกไปลงแขก ควยตนเองทหนาประตอยางให้เกียรติ กอนหนมาปราย ตามองเยยหล แสง ไชนาเสียงเออเอนดกลาวกลว หวเราะวา “โชคตจริงทฮองเตทรงพระปรีชาสามารถ จง พระราชทานสมรสทดเยยงนแกลกสามอกครง เชน นน…” มิเช่นนั้นแล้วหญิงสาวที่เคยถูกปฏิเสธการแต่ง งานมาแล้วไยจะมีโอกาสไดแตงงานอกเลา สหนาของเยยหลยงคงเป็นปกติ แต่ในใจหัวเราะเยาะวา ไหนอยางนางจะไมรอะไรกับเขาเลยสนะ

งานแต่งดๆ หรอ คงคิดว่าคนที่ไม่ชอบออกไปไหนมา

ดงออง นามมอซวเหยาผม เมื่ออายุไดสบแปดปประสบ เหตรายแรงจนเสยโฉมและขาพการทงสองขาง นับแต นนมาจงไดแตนอนป่วยเรื้อรังอยบนเตียง ก่อนหน้านี้เคย แตงงานมพระชายาเอกแล้วถงสองคน คนแรกแดงงานเขาไปยังไม่ถึงครึ่งเดือนกมเหตุให้ตกนาตาย ส่วนอีกคน ตกกลางคนนางหวาดผวากับแสงเทียนในห้องหอจน ตกใจตายไปอกคน มขาวลอวาเพราะนางเห็นความอุป ลักษณของตงอองจงตกใจตายไปเสียอย่างนั้น ถ้าไม เพราะเหตุนแล้วจะมเหตอนใดททาให้บริษัทมฐานะสง สงอย่างตงอองจวบจนอายุยสบหาปเขาไปแล้วก็ยังไม่ม พระชายาเอกเป็นตัวเป็นตนอกเลา

“ฮหยนกลาวถูกแลว ถึงอย่างไรทานออกเป็นถึงซอส[2] อองทมยศขนหนง พบไดวาหลเออรไดรบเกียรตยงแล้ว เจาคะ”

สหนาของนายหญิงใหญ่แห่งตระกูลเผยแข็งขนเล็กน้อย หนมองเยยหลบหนงแล้วเอยว่า “เมอเจารเซนนแล้ว ไป เตรียมตัวให้พร้อมสาหรับการแต่งงานเถิด อยาให้ขาย หนาจวนเจ้ากรมของเราไดอกไมนานนองสยองเจากจะ แตงออกไปเชนกน ในจวนคงวนวายนาด “รแล้วเจ้าคะ ขาทาให้สหยนตองกงวลใจแล้ว”

“ขาเปนนายหญิงใหญ่ของตระกูลเยย เป็นธรรมดาทขา ตองเป็นห่วงเป็นใยเรื่องเหลาน” นายหญิงใหญ่แห่งตระกลเยยกลาว ครนเห็นสีหนาของเขยหล่ยงคงนงไม เปลยน นางจงส่งเสียงเหอะเบาๆ แล้วเดินจากไป เยยหลลอบยมพลางมองนายหญิงใหญ่แห่งตระกูลเบย เดนจากไป เพียงยกควเล็กน้อย แต่ไม่ไดกลาวอะไร แมนางจะเป็นคุณหนบุตรภรรยาเอกของตระกูลเยย แต่ กมโชบตรคนโตทเกดจากหวงซอ[3] **** ฮหยนใหญ่คน ปวจบน แต่เป็นบุตรคนโตทเกิดจากสวซอ ฮหยนใหญ คนกอนของเจ้ากรมเยย สวซอเกิดในตระกูลทเต็มไป ดวยบณฑิต ครนใหกาเนิดเผยหล สุขภาพร่างกาย ไม คอยแข็งแรงนก เจ้ากรมเขยเดมทมใจรกหวงซอ ฮหยน รองทแตงเขามากอนเปนทนเดมอยแล้ว จงอาศัยจังหวะ ทสวซอปวยหนกยกอานาจในจวนทั้งหมดให้หวงซอ จน เมอเยยหลอายไดเจดขวบ สวซอกไดจากโลกนไปและใน ช่วงเวลานนเองททาให้เยยหลเตบโตมาเป็นเขยหลอย่าง ทกวนน

ภายหลงหวงซอเลอนมาเป็นภรรยาเอก ด้วยเกรงว่าคน จะครหาวาตนปฏบตตอบตรของสหยนคนก่อนอย่างไร ความเมตตา จงไมกลาโหดรายกบนางมากนัก แต่แนนอนว่าหนไมพนทจะคอยหาวธกลนแถลงสร้างความ

ลาบาก ใหนางเปนดรงคราวอยบอยไป แตทุกครงความ ไมมปากเมมเสยงของเขยหลกทําให้ทุกอย่าง…คลคลาย ไปเอง แตนนยงทาใหหวงซอไมชอบหนานางเข้าไปใหญ * สาม ยนดกบทานด้วย”

ลบหลงหวงซอไมเทาไร สาวๆ ตระกูลเขยายงไม่ถึงวย ออกเรือนสาม คนกเขามารมลอมนางทนท ใบหนาท แสร้งเขามาแสดงความยินดกบนางนนซอนความสมเพช เวทนาและดมความสุขบนความทุกขของนาง คนทเปิดปากเอยคนแรกคือคุณหนหก นามเยยหลน นางเป็นบตรทเกตจากอน แต่ไหนแต่ไรมาชอบตดตาม คลกคลอยกบลกๆ ของหวงซอ และคอยหาเรื่องเยี่ยหล เพอเอาใจบรรดาบตรของหวงซออยบอยครง เยยหลไม อยากจะถือสาหาความอะไรกบนาง คดเสียวานเป็นแค วธการเอาตัวรอดของบดรทเกิดจากอนเท่านั้น ขอเพียง อยา หมากเกินไป นางเอกไม่อยากมเรองกบเดกทเพง อายสบขวบหรอก

“พสามมเรื่องอะไรทนายนดอน นางตองแต่งงานกับทานดงอองนะ แคคตกขนลกแลว ทานของผนนาง การท อปลก ณ ชายงทาให้พระชายาของตนตกใจตายอก ผ ใดเลยจะรวาพระชายาคนแรกทลายไปอาจเป็นทานของ เอง ทําให้นางตายกเป็นได พวกเราสมควรยนดกบ ส ถึงจะถูก อกเดอนเดียวพลูกจะได้เป็นพระชายาหลออง แล้ว” คุณหนหา เขยซานเอยเพื่อเอาใจเยยอง คุณหน ทใดชอวาเปนสาวงามอนดบหนึ่งแห่งเมืองหลวง แต่ใน นยนตากลบฉายแววอจฉาริษยาทมอาจซอนเงินได แนนอนวาเยยองมรูปโฉมงดงามสมคาเลาลอวาเป็น หญิงงามอันดับหนึ่งแห่งเมืองหลวง ควโกงดง ใบหลว นยนตาใสประหนึ่งนาในฤดูใบไม้รวง รปลกษณทงดงาม ดงหยกไมมสวนใดไมเปลงประกายความงดงามออกมา กรยาทาทางทุกอย่างล้วนออนซอย สง่างาม นาทะน ถนอม แต่ความงดงามออนซอยเชนนสําหรับเยยหลท พบเห็นสาวงามมานบไม่ถ้วนแล้ว ถือว่ายังไม่เพียงพอท จะทําให้นางตกตะลง

“ทุกคนตางเปนหนองกันทั้งนั้น จะมายนดไทยนดอะไร กนอกหน่อยทานแม้จะต้องช่วยเลือกชายหนุ่มที่ถูกใจไหนองหาและนองหกเชนกน” เยยองพูดเสียงเบา นา เสียงของนางไพเราะรน กรยาททางงดงามลวนทําให นางตนาหลงใหล เมื่อเห็นว่าทุกคนยังคงรสกอจฉา จง รบเสริมตอวา “พสาม เรื่องทานหลออง…ขาตองขอให อภยใหขาดวย” ดวงตาสก ใสมองเขยหลอยางขอโทษ เยยหลหวเราะอยางใจกวาง เอยกับเยยองว่า “ไม่เป็นไร หรอก คงเพราะขาและทานอองไรวาสนาต่อกัน ถึงอย่าง ไรเมืองชายหนมเพียงคนเดียวกันอาจทําลายความ สมพันธพนองของพวกเราไดหรอกจริงหรือไม เยยองแปลกใจมากทไม่เห็นปฏิกริยาตามทนางคาด การไว ทาให้นางขัดใจมากทีเดียว แตททาให้นางผด หวงที่สุดคือ เดมทควาขาวทเยยหลถูกปฏิเสธการแต่ง งานเมื่อสามวันก่อนจะทําให้นางเสียใจจนไม่เป็นผู้เป็น คน แตทไหนไดพสามของนางนงเงียบอยเพียงครแล้ว เอยเพียงวาขารแล้ว ก่อนเดินกลบเข้าเรือนตัวเองไปเลย อยางนนวนนไดพบหนาอกครงกไม่เห็นว่านางจะม อาการเสยอกเสยใจเลยแมแตนอย หลอองเป็นชายหนุ่ม ในฝนทเปนทหมายปองของสาวๆ ทวเมืองหลวงเชียวนะนางไมเธอจริงๆ ภาพสามจะไม่รู้สึกอะไร

เพียงแวบเดยวเท่านั้น หนานางเปลี่ยนเป็นยมด้วย ความเขนอาย “ขารวา สามเอนดขาทสด อกหนอยถาพ สามมเรองลามากอะไรกไปหาองเออรทตาหนดหลออง ไดเอาคะ”

เขยหลตอบรับน้อยๆ นางไม่อยากสนใจสหนาไดใจท ยากจะซอนไวของเยยองอก จงเอยลาพนองจองจะหา โอกาสสร้างความกระอักกระอวนใจให้นางจนแทบจะ อดใจไม่ไหว แลวเดนจากมา

เยยหลพาซงซวงดอยๆ เดินกลบไปทางเรือนพักของตน เอง ตลอดทางซงซวงเอาแต่บนอนบนอบว่า “คุณหนส หมายความว่าอย่างไรเจ้าคะ ทั้งๆ ทนางเป็นคนแยงทาน อองไปแทๆ แตกลบทามาเป็นอย่างนั้นอย่างน บางนา รงเกยจเลยจริง!”

เยยหลหมุนตัวกลบมายมหนาง “เอานา ถามใดมาได ยนเขา ระวงเจาจะเจบตัว จะแต่งงานกบทานหลออง หรือทานางออง ขากไมอะไรเลยจริงๆ

“จะไมอะไรไดอยางไรกนเจ้าคะ!” ชงช่วงจองนางเขมง“ทานหลอองไดชอว่าเป็นชายหนุ่มทสงางามที่สุดแห่ง เมืองหลวง เป็นพระอนุชารวมอทรของฮองเตเซยวนะเจ้า คะ ผู้ใดกรกนางนนาทานดงอองซาพการทั้งสองข้าง ทงยงเสียโฉมแล้วยงป่วยด้วย…ฮอ…” เมอคดไดวาตง อองจะต้องมาเป็นสามของคุณหนตนแล้ว ชงซวงจงใช ความพยายามอย่างมากในการกลนคาวาไรสมรรถภาพ กลบลงไป

“เชนนนแล้วอยางไร” เผยหลเลกควถาม มองชงช่วงด้วย ความขบขน หรือเจ้าเห็นวาทานหลอองหนาตาหลอ เหลา เลยอยากแตงออกไปกบขาดวยเผอไดเป็นภรรยา ของเขาอกคน”

จะหนาตาหล่อเหลาหรือไม่ เขยหลไม่สนใจ ถงแมคหมน คนกอนของนางจะไดชอว่าเป็นหนึ่งในยอดชายงามแห่ง เมืองหลวงกตาม แดนสยของมองหลคงไมดไปกวาดง อองเป็นแน ขาวเรืองมองหลอบเยยองคบหาดใจถนนน มใชวาไมเคยผานเขาหนางมาก่อน แต่มอจงหลักลบรอ จนใกลจะถงวนแต่งงานเขาไปทุกทแล้วดอยอดและจง ใจปฏิเสธการแต่งงาน กสมควรจะต้องไตรตรองแล้ว เมอคดมาถึงตรงน…การทฮองเตพระราชทานสมรสไหนท เพิ่งถูกปฏิเสธมาหมาดๆ บน กุมเรื่องไหนาขบคดเช่นกัน บอกว่านางเป็นผมความฉลาดหลักแหลม คงตนอยใน ศีลธรรม เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมจรรยาซึ่งเป็น คุณสมบัติของคชาตทด…ในเมืองหลวงนมผู้ใดบางไทร วาคณหนสามตระกบเขียนชื่อเรื่องหน้าตาอปลักษณ ออนดอยดวยความสามารถ ทงยงขาดคณสมบตของ กลสตรทด หรอจะหมายความว่านางทขาดคุณสมบัติทง สามประการนี้เหมาะสมกันดแล้วกับดงอองทุกไร สมรรถภาพทงปวงกันนะ

“คุณหน!” ซงซวงหนาแดง กระทบเทาเราๆ พร้อม บอกวา “บาวไมเอาด้วยหรอกเจ้าคะ! ขาว ชงชวงยอม แต่งงานกับบาวรบใช้ แต่จะไม่ยอมเป็นอนผู้ใดเด็ดขาด เจ้าคะ” ทสาคัญทสดคอนางจะไม่ยอมเป็นอนของคนท เปนสามของคณหนนางแน่นอน

มารดาของชงซวงแตเดมเป็นภรรยาบาวของเจ้านาย ตระกูลหนัง ดรนบิดาของนางดวนจากไป นางและ มารดากถูกภรรยาหลวงขับไลออกจากตระกูล ต้องเรรอนอยตามถนน ภายหลังมารดาของนางป่วยตาย นาง เองกเกอบถูกจบไปขายในหอนางโลม ตทใดคนหนชอ เอาไวซายงดงซอฮงซวงใหอกและคอยสอนนางจน อานออกเขยนได ซงซวงมโชคนลมบุญคุณใคร บุญคุณ นตอให้ตายนางกมลม

เมอเหนสาวไชของตนรอนใจถึงเพียงนน เยยหลกอดขา ไมได “เอานา ขาลอเลนหน่อยไม่ไดเชยวหรอ” “คณหนก…”

[1] เจอ ตาแหน่งสูงสุดของพระสนมเอก ในฮองเต ม ความหมายว่า ผงามเลิศ

[2] ซอส หมายถึง ตาแหน่งที่สามารถสืบทอดทางสาย เลือดได ในทน ซอสออง หมายถึง ตาแหน่งของท สามารถสบทอดต่อไปยงในลูกได

[3] ซอ ใช้ตอหลงนามสกุลเดิมของหญิงที่แต่งงานแล้ว


เพื่อการอัปเดตบทที่เร็วขึ้น กรุณาบริจาคสำหรับเว็บไซต์เพื่อซื้อบทใหม่! ขอขอบคุณ
THB

เคล็ดลับ: คุณสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดซ้ายขวา A และ D เพื่อเรียกดูระหว่างบทต่างๆ