ฝืนชะตา:ชายาเกิดใหม่

ตอนที่ 5 สลับเกี้ยวแต่งงานผิดคน



ตอนที่ 5 สลับเกี้ยวแต่งงานผิดคน

ตอนที่ 5 สลับเกี๊ยวแต่งงานผิดคน

จางยวี่โหร่วพูดเบาๆว่า ” เชื่อไม่เชื่อแล้วแต่ท่าน ตอนนี้ มีเพียงสองทางเลือกเท่านั้นที่อยู่ตรงหน้าของท่าน หาก ท่านจะฆ่าตัวตายในตอนนี้ข้าก็จะไม่ยุ่ง หากท่านเห็นด้วย กับการแลกเปลี่ยนตัวกับข้า ทั้งหมดแล้วแต่ว่าท่านจะ เลือกอย่างไร ”

แน่นอน หากมีความหวังเพื่อที่จะอยู่รอดได้ ใครจะยอม ตายกันล่ะ?

อีกทั้งยังได้ยินมาก่อนแล้วว่าองค์ชายสามรูปงามและ สง่าผ่าเผย สามารถได้แต่งงานกับสามีแบบนี้นั้นวาสนาดี ไปหลายชาติ ถึงแม้จะไม่รู้ว่าเหตุใดจางยวี่โหร่วถึงทำการ แลกเปลี่ยนแบบนี้กับนาง แต่โอกาสมาอยู่ตรงหน้า คน โง่เท่าจึงจะไม่เห็นคุณค่า แม้แต่ความตายนางยังไม่กลัว แล้วนางจะกลัวอะไรอีก

ดังนั้นนางจึงพยักหน้าในทันที “ ข้ายินดี! ”

“ ท่านชื่ออะไร? ”

” ข้าชื่อหลิงจือ เป็นลูกสาวของหลินหงตำแหน่งสี่ฝิ่นเซ่าเจียน ”
ดีมาก ข้ามีคำพูดจะบอกท่านสองประโยคหวังว่าท่าน จะจำไว้ หนึ่ง : เมื่อเรื่องถูกเปิดเผย ตระกูลของเราก็จะมี โทษประหารชีวิตเก้าชั่วโคตรและจะสร้างความเดือดร้อน แก่พ่อแม่และคนในครอบครัวอย่างไม่สามารถทำอะไรได้ ท่านควรจะรู้ถึงความร้ายแรงของเรื่องนี้ ”

อื้ม หลิงจือจะปิดปากเงียบสนิท ถึงแม้ว่าตายก็จะไม่ เผยแพร่ออกไป ”

จางยวี่โหร่วนั้นวางใจตรงจุดนี้ มันเป็นเพียงการเตือนสติ นางอย่างหนึ่งเท่านั้น ขัดพระราชโองการนั้นเป็นความผิด ร้ายแรง นอกเสียจากนางไม่ต้องการมีชีวิตแล้วถึงจะกล้า พูดออกไป

สอง : พวกเราเปลี่ยนตัวตนกัน ท่านแต่งงานเข้า ตระหนักสามแทนข้า แต่ท่านควรเตรียมใจไว้ให้ดี หาก องค์ชายสามยอมรับตัวตนของท่าน ท่านก็จะเป็นพระ ชายาสาม แต่หากเขาไม่ยอมรับ การแต่งงานในครั้งนี้ก็ จะถูกยกเลิก ฝั่งทางด้านท่านอ๋องชิงผิงนั้นปล่อยให้ข้า จัดการเองทั้งหมด ข้าจะไม่ปล่อยให้ไปพัวพันถึงตัวตน ของท่านอีก ท่านยังสามารถกลับเป็นคุณหนูหลินแห่ง ตระกูลหลินได้ และเลือกสามีที่ดีแต่งงานออกเรือนอีก ครั้ง ”

หลินจือพูดอย่างกังวลใจอีกครั้งว่า “ ถ้าหาก…หากว่า หลังจากถูกเปิดโปงแล้ว องค์ชายสามกับท่านอ๋องชิงผิง ต้องการเปลี่ยนตัวเจ้าสาวกัน เช่นนั้นควรจะทำอย่างไรล่ะ? ”

“พวกเราเคยเรียนหลักสามเชื่อฟัง จรรยามาตั้งแต่เด็ก แต่งงานออกเรือนแล้วต้องเชื่อฟังสามี ในเมื่อท่านกับองค์ ชายสามคำนับเทวดาฟ้าดินแล้ว จะมาแต่งงานกับท่าน อ๋องชิงผิงอีกได้อย่างไรกัน? ” ถึงแม้ในตอนนี้จางยวี่โหร่ วจะเหยียดหยามทฤษฎีการควบคุมผู้หญิง แต่ในเวลานี้ กลับต้องเอาออกมาใช้

รอบดวงตาของหลินค่อยๆแดง และรีบคุกเข่าก้มหน้าลง กับพื้นทันที

“ ขอบพระคุณที่ท่านพี่ยรี่โหรวที่ช่วยชีวิตข้า ตราบใดที่ ไม่ต้องแต่งงานเข้าจวนท่านอ๋องชิงผิงที่ที่กินมนุษย์คนนั้น ข้าก็โชคดีมากแล้ว จะกล้าอยากได้ฐานะพระชายาสาม ได้อย่างไรกัน? หากไม่ใช่เพราะท่านพี่ เกรงว่าครั้งนี้ข้าคง ตายโดยไร้หลุมฝังศพแน่ ”

ช่างเป็นผู้หญิงที่รู้จักวางตัวเหมาะสม จางยวี่โหร่ารีบ ประคองนางลุกขึ้นทันที

“ ท่านกับข้าแต่งงานออกเรือนในวันเดียวกัน นับว่ามี วาสนาต่อกัน ข้าใจไม่แข็งพอที่จะปล่อยคนคนหนึ่งสูญ เสียชีวิตต่อหน้าของข้า และที่ข้าช่วยเจ้าก็มีเหตุผลของ ข้าเอง ”
“ แต่…ข้าเอาตัวรอดไป หากท่านพี่ถูกท่านอ๋องชิงผิง รังแกจะทำอย่างไรดีล่ะ? ถ้าเกิดเรื่องอะไรกับท่านพี่ เพราะเหตุนี้ ต่อไปข้าก็จะรู้สึกไม่สบายใจแน่ ” นางไม่ เพียงแต่คิดถึงเรื่องของตัวเอง แต่ยังคิดถึงเรื่องของจางย วี่โหร่วด้วย จึงทำให้จางยวี่โหร่วรู้สึกชอบพอนางมากขึ้น

“ เจ้าวางใจเถอะ ท่านปู่ของข้าเป็นขุนนางที่สำคัญใน ราชสำนัก ท่านพ่อและพี่ชายก็มีตำแหน่ง เขาไม่กล้าทำ อะไรข้าหรอก อีกอย่างถ้าหากเขาน่ากลัวอย่างที่ข่าวลือ จากโลกภายนอกบอกกันจริงๆ ข้าก็สามารถเอาตัวรอดไป เร็วขึ้นได้ เจ้าไม่ต้องเป็นห่วงข้า ”

เมื่อฟังนางพูดเช่นนี้ หลินจือก็ค่อยๆเบาใจลง และย่อตัว

ทำความเคารพ

บุญคุณอันยิ่งใหญ่ของท่านพี่ยวี่โหร่ว ข้าหลินจือจะ ไม่มีวันลืม ในภายภาคหน้าหากมีอะไรที่ข้าสามารถช่วย ท่านพี่ได้ ข้าจะไม่ปฏิเสธเด็ดขาด”

“ เอาล่ะ พวกเขาใกล้จะกลับมาแล้ว พวกเรารีบเตรียม ตัวกันเถอะ ”

ชุดแต่งงานของหญิงสาวสมัยโบราณแทบจะเป็นแบบ เดียวกัน หากไม่มองให้ละเอียดก็จะมองไม่ออก อีกทั้ง ก่อนที่เจ้าบ่าวจะเปิดผ้าคลุมใบหน้าออกด้วยมือของตัวเองในเรือนหอ นางมั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่มีวันเปิดเผยแน่

หลังจากสั่งเสียกับหลินจือไปสองสามประโยค พวกนาง ก็เปลี่ยนเกี้ยวเจ้าสาวกัน ในตอนนั้นด้านนอกก็มีเสียง ฝีเท้าดังมา

ที่แท้ด้านนอกฝนหยุดตกลงแล้ว และสามารถเดินทาง ต่อได้

จางยวโหร่วแอบมองด้านนอกจากช่องว่างระหว่างม่าน จึงพบว่าถึงทางแยกแล้ว ขบวนแห่เกี๊ยวรับตัวเจ้าสาว ขบวนหนึ่งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ และทางฝั่งของ นางไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้

ในตอนนั้น นางรอเจอกับปัญหาใหญ่ที่แก้ไขยากอีก

ท่านอ๋องชิงผิงคนนั้นเป็นคนแบบไหนกันแน่ เขาน่ากลัว เหมือนข่าวลือจริงหรือ?

วันแต่งงานของหนานหมู่ ตราบใดที่แต่งงานกับภรรยา คนแรก เจ้าบ่าวต้องไปรับตัวที่บ้านของเจ้าสาวและ ประคองขึ้นเกี้ยวด้วยตัวเอง ถึงจะถูกต้องตามประเพณี และถึงแม้จะเป็นฮ่องเต้ก็ต้องส่งฮองเฮาไปยังวังบรรทม ด้วยตัวเองเช่นกัน

ดังนั้นองค์ชายสามถึงต้องมารับนางที่ตำหนักไท่ซือด้วยตัวเอง แต่เท่าที่นางรู้ ท่านอ๋องชิงผิงส่งขบวนเกี๊ยว ไปรับตัวเจ้าสาวแค่ขบวนเดียวเท่านั้น และตัวเขาเองไม่ เคยปรากฏตัวเลย

นี่มันถือตัวเกินไปไหม?

พอลองคิดทบทวนข่าวลือเหล่านั้นของเขาอีกครั้ง ทันใด นั้นนางก็รู้สึกว่ามันเป็นแค่เรื่องปกติ

ช่างเถอะ ถึงแม้อ่องชิงผิงจะเป็นคนแบบนั้นจริงๆ นาง จะมีอะไรให้กลัวกันล่ะ เดิมทีแล้วนี่เป็นทางเลือกที่นาง เลือกเองและเป้าหมายของนางก็สำเร็จแล้ว ด้วยเหตุ นี้นางก็มีเหตุผลอันสมควรและข้อแก้ตัวในการยกเลิก สัญญาการแต่งงานกับเป่ยจื่อห้าวแล้ว

เกี้ยวเจ้าสาวทางเดินอย่างราบรื่นมาก ไม่รู้ว่าผ่านไป นานเท่าไหร่ จนในที่สุดก็หยุดลง

ถึงแล้ว? จางยวี่โหร่วค่อยๆเปิดม่านเบาๆและเห็นตำหนัก อันสง่างามด้านหน้า ป้ายด้านบนเขียนว่า ” ตำหนักอ๋อง ชิงผิง ” สี่ตัวใหญ่ๆ

ท่านอ๋องชิงผิงยังคงไม่ปรากฏตัวออกมา นางเปิดม่านขึ้น มือชราที่หยาบกร้านข้างหนึ่งยื่นมาตรงหน้าของนาง

จางยโหร่วตกใจเล็กน้อย นี่คือแม่นมของตำหนักพวกเขาสินะ เขาดูแลว่าที่พระชายาเช่นนี้หรือไงกัน?

จางยวี่โหรวยื่นมือส่งไปให้นาง จนถึงตอนนี้นางไม่สนใจ แล้ว ถึงอย่างไรนี่ก็ไม่ใช่งานแต่งงานของนาง อีกสักครู่ ต้องคำนับเทวดาฟ้าดินเขาไม่ออกมาก็จะดีที่สุด เช่นนั้น นางก็ยิ่งตรงกับใจของนาง

ตราบใดที่คำนับเทวดาฟ้าดินแล้วก็จะกลายเป็นสามี ภรรยากัน หญิงสาวหลายคนยอมตายเพื่อรักษาความ บริสุทธิ์ไว้ และในชีวิตนี้จะติดตามสามีเพียงคนเดียว ถึง แม้สามีจะตายไป ก็ต้องรักษาความบริสุทธิ์ของตัวเองไว้ ไม่แต่งงานกับคนอื่น และยอมอยู่คนเดียวไปจนวันตาย

จางยวี่โหร่วจะไม่เพ้อฝันไปกับความรู้สึกอีกต่อไป ใจ ของนางตายไปนานแล้ว แต่ความซับซ้อนพื้นฐานนี้ นาง ยังคงมีอยู่

นางยอมไม่แต่งงานไปจนวันตาย ขอเพียงแค่ได้ดูแล ท่านพ่อท่านแม่และท่านปู่อยู่ข้างๆ กตัญญูและทำหน้าที่ ให้ดีที่สุด

แต่ในครั้งนี้ จางยวี่โหร่วจะต้องผิดหวังแล้ว!

นางถูกแม่นมกับสาวใช้ประคองเดินเข้ามาที่ตำหนัก ผ่านระเบียงทางเดินด้านหน้า เดินอ้อมสวนดอกไม้ ก้าว เข้าสู่ห้องโถงใหญ่ และเดินผ่านพรมสีแดงยาว จางยไคเหนื่อยจนกับคนเล็กน้อย

ปกติตอนเดินทางไม่เห็นรู้สึกว่ามีอะไร เพียงแต่ชุดแต่ง งานหนักๆตัวนี้และมงกุฎฟีนิกซ์หนักๆบนหัว กดทับอน ทำให้นางหายไปไม่ออก

ตอนที่แม่นมกับสาวใช้ปล่อยตัวนาง นางตาลายจนเกือบ จะล้มลง ขณะนั้นก็มีแขนแข็งแรงคู่หนึ่งดึงนางไว้ในอ้อม แขน

ผู้ชายคนหนึ่ง!

ผู้ชายที่กล้ากอดนางในวันแต่งงานอย่างโจ่งแจ้งคน หนึ่ง นอกจากอ่องชิงผิงแล้ว นางมองหา ” สามีราคาถูก ชั่วคราวของตัวเองทันที และไม่มีใครอื่น

จางยวี่โหร่วเตรียมที่จะผลักเขาออกไป ในตอนนั้นเขา ก็ปล่อยตัวนางแล้วจับมือของนางขึ้นมาเบาๆ และพานาง ไปข้างหน้าด้วยกัน

จางยโหรวตกใจเล็กน้อย มองดูที่มือนั้น ข่าวและเรียว ยาว ข้อต่อชัดเจน ไม่เหมือนกับ เทพเจ้าแห่งสงครามที่ ต่อสู้กับศัตรูอย่างกล้าหาญในสนามรบเลยสักนิดเดียว แต่กลับเหมือนปัญญาชนที่สนุกกับการขีดเขียนน้ำหมึก มากกว่า


เพื่อการอัปเดตบทที่เร็วขึ้น กรุณาบริจาคสำหรับเว็บไซต์เพื่อซื้อบทใหม่! ขอขอบคุณ
THB

เคล็ดลับ: คุณสามารถใช้แป้นคีย์บอร์ดซ้ายขวา A และ D เพื่อเรียกดูระหว่างบทต่างๆ